95% hồ, ao Hà Nội bị ô nhiễm Thứ ba, 19 Tháng 10 2010 03:29 MTC Admin ( 10:29 AM | 19/10/2010 ) Trung tâm nghiên cứu và cộng đồng môi trường (CECR) vừa công bố kết quả nghiên cứu về môi trường của 120 hồ, ao, đầm, thủy vực lớn nhỏ của 6 quận trung tâm Hà Nội. Theo đó, chỉ có 6 hồ đạt yêu cầu chất lượng ở tất cả các chỉ tiêu nghiên cứu, chiếm tỷ lệ 5%, phần lớn các ao hồ bị ô nhiễm chất hữu cơ, nồng độ oxy hòa tan dưới mức tiêu chuẩn cho phép. Nhiều ao hồ Hà Nội ô nhiễm. Ảnh chỉ có tính minh họa: Nguyễn Hưng Hơn 80% hàng lang bờ bị ô nhiễm, và đang đứng trước nguy cơ bị lấn chiếm để xây nhà, bãi đỗ xe, trở thanh bãi tập kết phế liệu,rác thải sinh hoạt. Theo CECR, nguyên nhân gây ô nhiễm chính là do nước thải sinh hoạt và một phần nước thải từ gia đình hoặc cộng đồng tùy tiện thải xuống hồ. Ngoài ra, hiện tượng đổ phế thải xây dựng, đổ đất, lấn chiếm ao hồ… cũng làm giảm đáng kể diện tích ao hồ, nhiều hồ đang dần biến mất. Hương ThuTheo VNE Chi tiết... Phát hiện chòm thiên hà lớn nhất từ trước đến nay Thứ ba, 19 Tháng 10 2010 03:16 MTC Admin ( 10:16 AM | 19/10/2010 ) Các nhà thiên văn học Mỹ đã tìm thấy chòm thiên hà lớn nhất từ trước đến nay. Chòm thiên hà này bao gồm hàng trăm thiên hà cách Trái đất bảy tỷ năm ánh sáng. Nhà nghiên cứu vật lý thiên văn Trung tâm Harvard- Smithsonian đã thành công trong việc phát hiện chòm sao này bằng cách sử dụng kính thiên văn Nam Cực (STP). Nhóm các nhà khoa học Harvard- Smithsonian hi vọng có thể tìm thấy nhiều cụm thiên hà khổng lồ sau khi khảo sát của kính thiên văn Nam cực hoàn tất. Theo Bee Chi tiết... | Uống nước trước khi ăn có thể giảm cân Thứ ba, 19 Tháng 10 2010 03:01 MTC Admin ( 10:01 AM | 19/10/2010 ) Một nghiên cứu đã phát hiện rằng những người ở tuổi trung niên và tuổi già uống hai cốc nước trước khi ăn thì lượng calo tiêu thụ sẽ ít đi và giảm cân nặng nhiều hơn những người không uống nước. Uống nước trước khi ăn có thể giúp bạn giảm cân. Ảnh: Internet. Các nhà nghiên cứu chia những người tham gia thí nghiệm ra thành hai nhóm cả nam lẫn nữ đàn ông thừa cân và béo phì ở lứa tuổi từ 55 đến 60: một nhóm chỉ tuân theo cách ăn ít chất béo, ít calo (nhóm 1), một nhóm cũng ăn theo cùng thực đơn nhưng uống thêm 2 cốc nước trước các bữa ăn săng, trưa và tối. Sau 12 tuần tham gia thí nghiệm, những người uống nước trước khi ăn (thuộc nhóm 2) giảm được 15,5 pound (khỏang 6,8 kg), trong khi những người không uống nước (thuộc nhóm 1) chỉ giảm được 11 pound (khỏang 5,0 kg), nghĩa là chênh lệch 30%. Họ còn nhận thấy chính việc uống nước trước khi ăn đã làm lượng calo mà những người nhóm 2 hấp thụ ở mỗi bữa giảm từ 75 đến 90 calo. Tuy nhiên các nhà khoa học chưa chắc chắn rằng có phải những người nhóm 2 được bù lại bằng cách ăn thêm vào những thời gian khác trong ngày không. Brenda Davy, phó giáo sư Khoa Dinh dưỡng, Thực phẩm và Thể dục tại Trường Kỹ thuật Virginia thắc mắc, nhưng thực tế không phải vậy. Ông nói: "Uống nhiều nước hơn là một cách vô cùng đơn giản để giảm cân và áp dụng chế độ ăn ít calo. Chúng tôi không cho rằng uống nước làm mỡ tan ra nhưng quả thật giúp vào việc giảm cân và áp dụng thực đơn ít calo”. Một trong những vấn đề thường làm những người ăn kiêng bực mình là rất khó giữ được khỏi tăng cân trở lại nên các nhà khoa học tiếp tục theo dõi trọng lượng cơ thể sau 12 tuần thí nghiệm. Một năm sau, các số liệu ban đầu cho thấy nếu tiếp tục uống nước trước khi ăn thì chẳng những duy trì được cân nặng mà còn có thể giảm thêm trọng lượng nữa – trung bình 1,5 pound (O,7 kg). Davy nhắc nhở: Tuy nhiên, biện pháp này chỉ có tác dụng nếu bạn ở lứa tuổi trung niên. Những nghiên cứu trước đây đã chứng tỏ rằng ở lứa tuổi từ 18 đến 35, việc uống nước trước khi ăn không làm cho họ tiếp nhận ít calo hơn trong bữa ăn của mình Davy giải thích: Ở những người già cần nhiều thời gian hơn để làm cho dạ dày trống rỗng. Nước làm cho họ cảm thấy no hơn (hoặc ít đói hơn), trong khi ở những trẻ, nước thoát khỏi dạ dày hầu như ngay lập tức. Barry Popkin, giám đốc Trung tâm nghiên cứu Dinh dưỡng và bệnh béo phì, thuộc Trường ĐH Bắc Carolina cho rằng phát hiện trên đây là “đầy hứa hẹn”. Nghiên cứu của ông cũng chứng minh những ai uống ít nước trắng hơn nước giải khát có đường sẽ ăn ít rau quả hơn và nói chung tiêu thụ mỗi ngày ít calo hơn. Ông nói thêm: Một trong các thủ phạm của bệnh dịch béo phì của người Mỹ ngày nay là họ tiêu thụ nhiều hơn 30 năm về trước khoảng 300 calo mỗi ngày từ nước giải khát có đường, từ nước sôda, rượu trái cây, nước quả ép, nước tăng lực… Uống các nước ấy trước bữa, bạn sẽ ăn ít đi vì bản thân chúng đã chứa calo rồi. Tóm lại các nghiên cứu đều nhất trí: uống nước trắng chứ không phải các nước giải khát công nghiệp trước bữa ăn là biện pháp giữ (đôi khi còn giảm) trọng lượng cơ thể cho người trung niên. Song tạo ra một thói quen mới – một thói quen chỉ có lợi và hoàn toàn vô hại – cũng đòi hỏi thời gian và nghị lực. Bảo Châu(theo vietnamnet) Chi tiết... ‘Phải hành động gấp để cứu sự sống’ Thứ ba, 19 Tháng 10 2010 02:57 MTC Admin ( 9:57 AM | 19/10/2010 ) Liên Hợp Quốc kêu gọi thế giới hành động ngay lập tức để ngăn chặn đà suy giảm chóng mặt của các loài động vật và thực vật trên trái đất. Ảnh: blogspot.com. AFP cho biết, lời kêu gọi của Liên Hợp Quốc được đưa ra trong ngày đầu tiên của Hội nghị về Đa dạng Sinh học tại thành phố Nagoya, Nhật Bản nhằm tìm ra những chiến lược cứu thiên nhiên. Hội nghị diễn ra từ ngày 18 tới 29/10 với sự tham gia của 193 nước tham gia Công ước Đa dạng Sinh học (CBD). “Bây giờ là thời điểm hành động và nơi này chính là địa điểm để hành động”, Tổng thư ký CBD, ông Ahmed Djoghlaf, phát biểu trong phiên khai mạc hội nghị. Các báo cáo tại hội nghị hôm qua đều khẳng định sự tăng dân số trên trái đất đang hủy diệt nhiều hệ sinh thái như rừng nhiệt đới và rạn san hô, giết chết nhiều loài động vật và thực vật có vai trò quan trọng đối với sự sinh tồn của con người. “Cuộc gặp này là một phần trong những nỗ lực của thế giới nhằm giải quyết một thực tế đơn giản: Chúng ta đang phá hủy những nền tảng cơ bản của sự sống trên trái đất”, ông Achim Steiner, giám đốc điều hành Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc, phát biểu trong hội nghị. Hồi đầu thập niên, các nước thành viên viên Hợp Quốc cam kết “giảm đáng kể” tốc độ suy giảm các loài sinh vật vào năm 2010. Tuy nhiên, tốc độ hủy diệt môi trường sống của động vật và thực vật vẫn tiếp tục tăng tới mức đáng báo động. Các nhà khoa học cảnh báo địa cầu sắp đối mặt với thảm họa tuyệt chủng hàng loạt thứ sáu trong lịch sử. Thảm họa tuyệt chủng diện rộng thứ năm đã xóa sổ các loài khủng long từ 65 triệu năm trước. Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) cho biết, gần 25% động vật có vú, một phần ba động vật lưỡng cư, một phần tám số loài chim và hơn 20% loài thực vật đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng. Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (WWF) khẳng định rằng, tới năm 2030 loài người cần tới hai hành tinh như trái đất để cung cấp tài nguyên và hấp thụ khí CO2. Minh Long(theo vnexpress) Chi tiết... |